Van khí nén có tay quay là loại van sinh ra để đáp ứng nhu cầu vận hnahf bằng tay khi mất nguồn cung cấp khí nén. Trước đây , việc đống mở bằng tay là đặc điểm vượt trội của Van điều khiển bằng điện. Khi mất điện tay quay được tích hợp sẵn có liên kết với hộp số động cơ điện. Động cơ khí nén thì không thể tích hợp được họp số nên bắt buộc chúng ta phải có phụ kiện lắp thêm gọi là tay quay van khí nén hay hộp số phụ.
Vậy khi tích hợp van điều khiển bằng khí nén với hộp số phụ thì chúng ta có van điều khiển khí nén có tay quay. Vậy các lắp đặt và nguyên lý hoạt động của nó thế nào ? Hãy cùng tôi tìm hiểu nhé !
Tay quay van khí nén
Hộp số lắp thêm có tên gọi tiếng anh là Gearbox Used For Pneumatic Actuator. Đây là phụ kiện mô phỏng theo hộp số của van bướm tay quay. Đây là cơ chế chuyển động theo kiểu trục vít, giúp giảm lực vận hành nhưng tăng quảng đường đi chuyển . Nói một cách dễ hiểu thì với cùng một kích thước van bướm , nếu dùng van bướm tay gạt thì khoảng cách vận hành ngắn hơn , dùng lực nhiều hơn, Tuy nhiên có hộp số thì ta quay nhiều vòng cũng mở được van, nhưng dùng lực ít hơn.
Cần thêm thông tin vui lòng liên hệ cho tôi theo số : 0967.33.43.83 để được hỗ trợ .
Cấu tạo của tay quay van khí nén
Cấu tạo cơ bản của tay quay van khí nén là hệ thống trục vít bánh răng, được lắp đặt ăn khớp với nhau, nằm gọn trong một hộp số. Ngoài ra còn có các bộ phận phụ trợ khác như :
- Tay giật : Kéo tay này để chuyển đổi cơ cấu điều khiển bằng tay và điều khiển khí nén.
- Hộp giảm tốc
- Trục dẫn ; truyền lực trung gian giữa động cơ khí nén và trục van
- Thanh dẫn và tay quay
Lưu ý : hộp số này có thể lắp được vào van bi để chuyển đổi van bi tay gạt thành van bi tay quay ở những kích thước van lớn.
Chi tiết mời các bạn xem hình sau :
No | Name | Bộ phận | Chất liệu |
1 | Shaft | Trục quay | 45# Steel |
2 | Seal Ring | Đệm làm kín | EPDM |
3 | Snap Spring | Vòng hãm | Spring Steel |
4 | Upper End Cap | Bát trên bắt vít | Aluminium Die Casting |
5 | Screw | bulong | 304 |
6 | Pull Rod | Tay kéo | 304 |
7 | Body | Thân | Aluminium Die Casting |
8 | Seal Ring | Đệm dưới | EPDM |
9 | Gear | Tay quay | QT500 |
10 | Reducing Sleeve | giảm tốc | QT400 |
11 | Worm | Trục dẫn | QT400 |
Nguyên lý hoạt động của bộ hộp số lắp thêm
Cách thức hoạt động của Tay quay van khí nén khá đơn giản. Trục của hộp số là trục trung gian nối động cơ khí nén với trục van.
- Khi có nguồn khí nén : Lực momen xoắn từ xilanh khí nén tác động qua trục hộp số vào trục van làm đóng mở van, lúc này tay giật được nâng lên, trục vít chưa ăn khớp vào bánh răng, nên trục hộp số quay tự do, không làm quay tay.
- Khi nguồn cấp khí nén bị mất : Chúng ta cần vận hành bằng tay, thì tay giật được hạ xuống, trục vít sẽ ăn khớp với bánh răng. Khi đấy chúng ta dùng tay quay , quay thuận hoặc ngược chiều kim đồng hồ để đóng hay mở van tương ứng.
Lưu ý : Khi hạ tay giật vào nêu thấy khí khăn, các bạn cần nhích tay quay một chút cho bánh răng và trục vít ăn khớp với nhau. Ở những vòng đầu tiên chúng ta quay nhẹ nhàng để nó khớp hoàn toàn, tránh làm mòn bánh răng.
Khi không vận hành bằng tay thì cần nâng tay giật lên.
Cần thêm thông tin vui lòng liên hệ cho tôi theo số : 0967.33.43.83 để được hỗ trợ .
Van bướm khí nén có tay quay
Bản chất là chúng ta lắp thêm bộ hộp số phụ vào van bướm điều khiển khí nén. Khi đấy van sẽ được vận hành chủ động ngay cả khi chúng ta vì nhiều nguyên nhân mà mất đi nguồn cung cấp khí nén. Trong khi vẫn đảm bảo được thời gian đóng mở nhanh vốn là ưu điểm so với van đóng mở bằng điện.
Hiện nay trên thị trường có rất ít đơn vị cung cấp van bướm có tay quay điều khiển khí nén. Tuy nhiên với vị thế là đơn vị nhập khẩu và phân phối van công nghiệp hàng đầu Việt Nam chúng tôi luôn đưa ra thị trường nhưng sản phẩm hợp với nhu cầu, đáp ứng được những khách hàng khó tính nhất.